นี่เป็นความรู้เมื่อครั้งที่ผมเป็นเด็กฝึกงานอยู่ร้านแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง ซึ่งวิชาที่ผมได้มาเยอะพอจะซ่อมได้ก็คือ วิชาซ่อมแอมป์รถยนต์ บทความที่ท่านผู้อ่านจะได้ติดตามกันต่อไปนี้ น่าจะมีประโยชน์สำหรับผู้เริ่มต้นอยากจะซ่อมแอมป์รถยนต์เป็นนะครับ เรามาเรียนรู้กันเลย

การซ่อมเพาเวอร์แอมป์รถยนต์ โดยทั่วไปแล้ววงจรทุกยี่ห้อก็จะคล้าย ๆ กัน ประกอบด้วยภาคจ่ายไฟหรือซัพพลาย, ภาคขยาย


ข้อสังเกตุว่าในวงจรเป็นภาคอะไร
1.ภาคจ่ายไฟ สังเกตุที่จุดเชื่อมต่อแหล่งจ่ายไฟ หรือง่าย ๆ ก็คือต่อไฟเข้านั่นเอง ส่วนใหญ่จะใช้เฟต (FET) สังเกตุเบอร์ของอุปกรณ์ ถ้าเป็นเบอร์IRFxxx รู้ได้ทันทีว่ามันคือเฟต บางยี่ห้อก็อาจจะใช้ทรานซิสเตอร์
2.ภาคขยาย จะใช้เป็นทรานซิสเตอร์ ถัดจากภาคจ่ายไฟ



อาการเสียเเละสาเหตุ
1. ต่อแหล่งจ่ายแล้วกระแสขึ้นสูง เกิดจากเฟต(FET) หรือ ทรานซิสเตอร์ช็อต
2. ไฟไม่เข้า เกิดจาก FET หรือทรานซิสเตอร์ช็อต หรืออุปกรณ์ตัวเล็กขาด เช่น ตัวต้านทาน,ซีเนอร์ เป็นต้น
3. ขึ้นProtect เกิดจากทรานซิสเตอร์ขยายช็อต หรือไดร์ช็อต
4. ต่อแหล่งจ่ายแล้วกระแสขึ้นสูง เกิดจากทรานซิสเตอร์ขยายช็อต จะส่งผลทำให้ภาคจ่ายไฟเสียไปด้วย ส้งเกตุจาก FET ช็อต ขั้นแตกร้าว ระเบิด

ขั้นตอนการตรวจซ่อม
อาการ ขึ้น Protect วัดทรานซิสเตอร์ภาคขยายว่าช็อตหรือไม่ถ้า ช็อตก็อาจจะทำให้ภาคจ่ายไฟเสียไปด้วย แต่ ถ้าวัดแล้วไม่มีทรานซิสเตอร์ขยาย หรือ ภาคจ่ายไฟไม่เสีย ก็ให้มองหาว่ามีอุปกรณ์ตัวไหน มีรอยไหม้ แตกร้าวหรือจุดบัดกรีว่าแน่นมั้ย หลวมมั้ย

อาการต่อแหล่งจ่ายแล้วกระแสขึ้นสูง เช็คทรานซิสเตอร์ขยายวิธีการคล้ายๆกับอาการขึ้น Protect

การวัดไฟที่ภาคซัพพลาย(ภาคจ่ายไฟ)
ใน กรณีที่เครื่องเกิดอาการไฟไม่เข้า หรือ Protect วัดอุปกรณ์ตัวใหญ่(เฟตหรือทรานซิสเตอร์ขยาย)แล้วก็ไม่เจอตัวเสีย ก็ให้ถอดเฟตที่ภาคซัพพลายออก แล้ววัดไฟ ถ้าปกติจะวัดได้ประมาณ 3V.ถึง4V.ไม่เกินนี้ ถ้าไม่ได้ประมาณนี้ แสดงว่าอุปกรณ์พวก IC เสีย หรือตัวอื่น ๆ ช็อต

มีอีกหนึ่งสาเหตุของอาการเสียที่ทำผมปวดหัวก็คือ ขั้วบัดกรีหลวมหรือตะกั่วเริ่มเสื่อมสภาพ ทำให้เกิดอาการต่าง ๆ คล้ายกับอาการเสียข้างต้นที่กล่าวมา ทั้งขึ้น Protect เปิดแล้วมีเสียงช็อตออกลำโพงเป็นต้น บางครั้งอาการก็หายไปแบบลืมไปเลยว่าเคยเสีย แต่บางครั้งก็กลับมาอย่างน่าปวดหัว ถ้าหลังจากที่เช็คตรวจอุปกรณ์ทุกอย่างไม่มีอะไรเสียเลย ลองเปลี่ยนมาย้ำบัดกรีเผื่ออาการทุกอย่างจะหายไป

เพาเวอร์ซัพพลายที่มีใช้สำหรับการซ่อมของช่างที่มีตัววัดกระแสแรงดันนะครับ ถ้าไปต่อกับไฟรถจะไม่สามารถรู้ได้ว่ากระแสในขณะนั้นขึ้นไปเท่าไร การตรวจสอบอาการเสียก็จะยากขึ้นด้วย

***นี่คือการตรวจแอมป์รถยนต์เพียงเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งสามารถตรวจเช็คอุปกรณ์ตัวใหญ่ อย่างทรานซิสเตอร์ และเฟต และการตรวจดูรูปร่างการไหม้ของอุปกรณ์ อุปกรณ์ซ่อมต้องมีมัลติมิเตอร์ และเพาเวอร์ซัพพลายที่มีมิเตอร์วัดกระแสสำหรับช่างซ่อม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Top