แม่น้ำเป็นสิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นและน่าพิศวง มนุษย์เราได้เปรียบแม่น้ำเป็นดั่งสายธารแห่งชีวิต เพราะถ้าหากไม่มีแม่น้ำแล้วละก็ การงานอาชีพอย่างการปรูกผัก ไร่นา การกสิกรรมต่าง ๆ อาจจะไม่มี แล้วโลกก็จะเข้าสู่ภาวะขาดแคลนอาหาร มวลมนุษย์ก็จะสูญพันธุ์ไปในที่สุด เมื่อมีแม่น้ำก็ต้องมีขนาดความยาว ซึ่งโพสต์นี้เรามาดูแม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลกกันครับ ว่าจะมีที่ไหนบ้าง และยาวแค่ไหนกัน


10. แม่น้ำอาร์มู ยาว  4,444 กิโลเมตร 


มาเริ่มต้นด้วยแม่น้ำอาร์มู ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเอเชียตะวันออก ส่วนหนึ่งของแม่น้ำนี้กั้นพรมแดนระหว่างประเทศรัสเซียและประเทศจีน และมีบทบาทสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาอำนาจในศตวรรษที่ผ่านมา

9. แม่น้ำคองโก (แชมเบีย) 4,700  กิโลเมตร 


อันดับที่ 9 คือแม่น้ำคองโก แม่น้ำสายนี้เป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญของแอฟริกากลาง อย่างไรก็ตามการขนส่งทางเรือของแม่น้ำคองโกแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะมีแก่งหิน น้ำตกอยู่เป็นจำนวนมาก คองโกรู้จักกันในฐานะที่เป็นแม่น้ำที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในทวีปแอฟริกา และเป็นแม่น้ำที่ลึกที่สุดในโลกอีกด้วย

8. พาราน่า (ริโอเดอลาพลาตา)  4,880  กิโลเมตร


แม่น้ำพาราน่าอยู่ในอันดับที่ 8 แม่น้ำสายนี้เป็นแม่น้ำที่ยาวเป็นอันดับสองของทวีปอเมริกาใต้  ซึ่งใหลผ่านประเทศบราซิล ปารากวัย และอเจนตินา  พาราน่าตั้งอยู่ระหว่างบราซิลและปารากวัย และแม่น้ำพาราน่านี้ยังทำหน้าที่เป็นพรมแดนระหว่างอาร์เจนตินาและปารากวัยอีกด้วย

7. แม่น้ำอีร์ติช  5,410 กิโลเมตร


หมายเลข 7 นี่คือแม่น้ำสายยาวที่ไหลผ่านอาณาเขตของรัสเซีย ซึ่งเรียกว่าพรมแดนธรรมชาติระหว่างดินแดนยุโรปและเอเชีย

6. แม่น้ำเหลือง หรือแม่น้ำฮวงโห (ฮวงเหอ)  5,464 กิโลเมตร


แม่น้ำสายนี้เป็นแม่น้ำที่ยาวเป็นอันดับสองของประเทศจีน ด้วยความเชี่ยวกรากของแม่น้ำเหลืองทำให้มีทั้งชื่อเสียงทั้งในแง่บวก และแง่ลบ ซึ่งในแง่บวกนั้นรู้จักกันในนาม "จุดเริ่มต้นของอารยธรรมจีน" และ  "พรจากสวรรค์" ส่วนชื่อเสียงในแง่ลบนั้นรู้จักกันว่าเปรียบเสมือน "ความเศร้าโศกของจีน" และ "ปีศาจ"

5. แม่น้ำเยนีเซย์  5,539 กิโลเมตร


แม่น้ำเยนีเซย์ เป็นแม่น้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ที่สุดของรัสเซีย เครือข่ายของแม่น้ำสายนี้ครอบคลุมส่วนใหญ่ของไซบีเรีย เมืองที่ใหญ่ที่สุดในตั้งอยู่ทางแม่น้ำสายนี้ คือเมืองครัสโนยา

4. แม่น้ำมิสซิสซิปปี  6,275 กิโลเมตร


แม่น้ำมิสซิสซิปปีเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ และเป็นที่รู้จักของการสะกดคำที่ซับซ้อน "Mississippi" 

3. แม่น้ำแยงซีเกียง  6,300 กิโลเมตร


แม่น้ำแยงซี เป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในทวีปเอเชีย แม่น้ำสายนี้เป็นเส้นแบ่งระหว่างเหนือตอนจีนและจีนตอนใต้ การเชื่อมโยงการขนส่งที่สำคัญระหว่างกลางของประเทศและชายฝั่งของจีน

2. แม่น้ำอะเมซอน  6,400 กิโลเมตร


นี่เป็นแม่น้ำที่มความอุดมสมบูรณ์ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ 

1. แม่น้ำไนล์  6,650 กิโลเมตร


มาถึงอันดับที่หนึ่งของโลก แม่น้ำที่ยาวที่สุดของนี่คือแม่น้ำไนล์ เป็นแม่น้ำที่ไหลผ่านประเทศอียิป เซาท์ซูดาน ยูกันดา และประเทศเอธิโอเปีย สำหรับประเทศเหล่านี้แม่น้ำไนล์มีความสำคัญอย่างมาก แม่น้ำไนล์ให้พลังกับประเทศยูกันดาและความอุดมสมบูรณ์ของดินแดนกับประเทศอียิปต์


ที่มา www.therichest.com/expensive-lifestyle/location/top-10-longest-rivers-in-the-world



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Top