ธนินท์ เจียรวนนท์ เจ้าสัวซีพี เสนอเอกชนแจกเงินพนักงานไปช้อปปิ้ง แทนการซื้อของขวัญปีใหม่ พร้อมเสนอให้ลดภาษี ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี ได้มีการเสนอความคิดต่อ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งก็ไม่ทราบว่า พล.อ. ประยุทธ์ จะทำหรือไม่ โดยเสนอให้ทุกบริษัทแจกเงินให้พนักงานนำไปช้อปปิ้ง แทนที่บริษัทจะนำเงินไปซื้อของขวัญแจกพนักงานหรือจัดงานในช่วงเทศกาล ก็ให้นำเงินก้อนดังกล่าวมาแจกพนักงานแทน เป็นการเพิ่มเงินให้แก่พนักงาน ทำให้พนักงานมีอิสระว่าเงินก้อนที่ได้มานี้จะเอาไปใช้ทำอะไรก็ได้ เพราะพนักงานจะรู้ดีว่าจะนำเงินไปซื้ออะไร จะก่อให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย และทำให้เศรษฐกิจคึกคัก รวมถึงเสนอให้มีการลดภาษีด้วย

นายธนินท์ กล่าวต่อว่า ทุกวันนี้คนไม่กล้าจับจ่าย แต่หากให้เงินคนที่มีรายได้น้อย เขาจะนำไปจับจ่ายทันที เงินจะหมุนไปอีก 10 รอบ เพื่อจะซื้อของกินของใช้ที่ผลิตในประเทศ ไม่ได้นำไปซื้อหลุยส์ วิตตอง กระเป๋าแพง ๆ แต่ถ้าเงินไปตกที่คนมีเงินอยู่แล้ว คนที่มีพร้อมทุกอย่างก็เอาเงินเข้าธนาคาร ก็ไม่เกิดการหมุนเงิน เพราะฉะนั้นจึงอยากให้ยกระดับคนรากหญ้าให้ดีขึ้น ให้ถูกต้อง ไม่ใช่เงินไปกระจุกอยู่กับคนร่ำรวยซึ่งมีจำนวนไม่มาก เงินก็ไม่กระจาย ถ้าให้เงินคนรากหญ้า จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้

ดังเช่นการที่รัฐบาลร่วมมือกับบริษัทห้างร้านจัดงานลดราสินค้า 7 วัน จะทำให้มีเงินสะพัดถึง 5 หมื่นล้านบาท และอาจเป็น 5 แสนล้านบาท หากเงินไปถึงคนรากหญ้า ก่อให้เกิดการหมุนเวียนของระบบเศรษฐกิจ เพราะการขายสินค้าอุปโภคบริโภคแบบนี้ คนทั่วไปนิยมกัน ทำให้โรงงานผลิตของขายได้ด้วย รัฐบาลคือผู้ที่โปรโมทสินค้ากระจายไประดับล่าง แม้สุดท้ายเอกชนอาจจะเสียบ้าง แต่เสียเพียงชั่วคราว ระยะยาวจะเป็นประโยชน์ในระดับกว้าง ดังนั้นต่อไปเราต้องมาวางแผนกันให้คนข้างล่างยั่งยืนขึ้น

ที่มา money.kapook.com

บางทีเอกชนก็ไม่ได้ซื้อของขวัญให้พนักงานทุกคนสักหน่อย มีไม่กี่คนเท่านั้นแหละที่จะโชคดีจับฉลากได้ และที่สำคัญบริษัทส่วนใหญ่มีเงินโบนัสให้กับพนักงานอยู่แล้ว จะกำหนดเรทเท่าหนึ่งเดือน หกเดือน หรือปีก็ว่ากันไปตามผลการประกอบการของแต่ละที่

แต่บางทีคนธรรมดาอาจจะมองไม่ออกอย่างที่ คุณธนินท์ เจียรวนนท์ ออกความคิดก็ได้ มันอาจจะลึกซึ้งจนบางบริษัทต้องขาดทุนกันเลยทีเดียว บริษัทเหล่านั้นจะได้ผลประโยชน์อะไรทั้งทางตรงและทางอ้อม แน่นอนว่าทางอ้อม ก่อให้เศรษฐกิจของชาติจะกระเตื้องขึ้น แต่จริง ๆ แล้วใครจะเป็นฝ่ายได้ไปเต็ม ๆ กันแน่ ไม่ใช่บริษัทที่ให้เงินพนักงานมาซอปปิ้งแน่นอน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Top