โลกเรากำลังเดินหน้าและพัฒนาการไปอย่างไม่หยุดหย่อน ทุกวันนี้เทคโนโลยีต่าง ๆ เริ่มเข้ามามีส่วนในชีวิตของเรามากขึ้น มันแทบจะเข้ามามีส่วนซะจะทุกเรื่อง ความสะดวกสะบายได้มาพร้อมกับการต้องแลกมาด้วยความกังวลที่ก่อเกิดขึ้นใหม่ แล้วมันคืออะไรเรามาดูกัน


1. หุ่นยนต์ และปัญญาประดิษฐ์

หุ่นยนต์จะไม่ได้อยู่แต่ในหนังหรือละครอีกต่อไปมันกำลังถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมาทำภาระกิจที่คนไม่สามารถที่จะทำได้ หรือทำได้ก็เสี่ยงเกินทน และปัญญาประดิษฐ์ก็คืออีกหนึ่งความกังวลที่จะก้าวเข้ามาในชีวิตของมนุษย์มากขึ้นในอนาคต

2. ความกังวลที่ถูกเอไอแย่งงาน

สมัยนี้การพัฒนาของปัญญาประดิษฐ์ก็เริ่มเดินหน้าไปมาก สามารถทำอะไรได้หลายอย่างแล้ว ทั้งเล่นหุ้น คาดการณ์การซื้อขายหุ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในอนาคตคาดการณ์ว่าเอไอจะฉลาดขึ้นสามารถทำได้ทุกอย่างที่มนุษย์ทำได้


3. ความกังกลที่ว่าทุนนิยมจะล่มสลาย

เมื่อเอไอเข้าถึงความสามารถที่จะผลิตสิ่งต่าง ๆ อย่างง่ายดาย การคิดค้นยารักษารักษาโรค การค้าการลงทุน การขนส่ง ทั้งหมดนำเอไอมาใช้หมด หากไม่มีทรัพยากรณ์ใด ก็สามารถสังเคราะห์ขึ้นมาได้โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าจะต้องระดมเงินลงทุนจะมหาศาล เพราะต้นทางมีเอไอควบคุมอยู่แล้ว

4. ความกังวลที่ใครจะควบคุมมันได้

เมื่อเกิดความฉลาดที่เหนือมนุษย์ขึ้นสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง พบว่าตัวเค้าเองนั้นสามารถคงอยู่รอดโดยไม่มีเราก็ได้ ถึงครานั้นมวลมนุษย์คงได้ย้ายออกไปหาโลกใหม่แน่ ๆ


นี่คือเรื่องราวความกังวลใหม่ที่กำลังจะเข้ามามีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงชะตากรรมมวลมนุษยชาติ จะไปในทางที่ดีหรือเลวร้าย ยังไม่มีใครสามารถทำนายได้ เวลาเท่านั้นที่จะเป็นตัวบอกเราได้ในตอนนี้ว่า AI ที่กำลังเติบโตในตอนนี้ จะกลายเป็นผู้ใหญ่ที่ดีหรือจะเลวกันแน่ในอนาคต

 มันเกิดขึ้นแล้ว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Top