ย้อนกลับไปสมัยผมยังอายุ 16 ผมมองหาหนทางในการสร้างเงินจากโลกออนไลน์ มันเป็นหนทางเดียวใช่ไหมที่ผมจะหาเงินมาได้ในตอนนั้น คงจะใช่ เพราะขณะนั้นตัวผมที่กำลังอยู่ในวัยเรียน และไม่รู้หนทางที่จะไปทำงานเสริมที่ไหน ซึ่งบางทีก็ต้องเสี่ยงที่จะต้องทุ่มกำลังกายไปมากเกินควรที่จะกลับมาสนใจในการเรียน


เมื่ออายุผมเพิ่มมากขึ้นมาจะย่าง 20 ปีผมได้รู้จักกับคำว่า Adsense คำนี้ได้เปลี่ยนความคิดของผมในการหารายได้ผ่านอินเตอร์เน็ตไปเลย จากที่หลงทางเกือบจะเข้าหลุมพลางของเหล่า MLM ทั้งหลายที่อาจจะจริงบ้างหลอกบ้าง ซึ่งนั่นก็ถือเป็นความโชคดีของผมที่ไม่ไปทำสายงายนั้นตามคำเชิญชวนอันยั่วใจ

พอมาถึงช่วงปัจจุบันนี้ผมก็ยังไม่ได้ทำอะไรจริงจังสักเท่าไรเกี่ยวกับงานออนไลน์ เพราะด้วยอาชีพประจำก็ไม่มีเวลามาคิดเรื่องอื่นแล้ว แต่พอมาดูนักแคสเกมส์ หรือเกมเมอร์บางท่านบนยูทูปมีทั้งชอบบ้างไม่ชอบบ้างก็แล้วแต่จริตคนเรา ที่ผมจะพูดถึงก็คืองานด้านวิดีโอ หารายได้กับยูทูปนี่เอง

เราจะเริ่มต้นอย่างไรดี ในการหารายได้ผ่าน Youtube

ต้องบอกก่อนนะครับ ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่หวังจะมียอดการติดตามเยอะๆเหมือนกัน แต่ว่าตอนนี้เหรอ? ผมก็ยังไม่ได้ลงมือทำมันเลย แต่ผมมีความคิดที่อยากจะแบ่งบันนะครับเพื่อเราจะเดินทางไปสู่จุดนั้นด้วยกัน

หาเป้าหมาย สำรวจความชอบของตนเอง

คนเราจะทำอะไรได้ดี มันก็ต้องเริ่มมาจากความชอบใช่ไหมหล่ะ ถ้าเราชอบเราก็จะเรียนรู้สิ่งนั้นลึกลงไปกว่าคนปกติทั่วไปที่รู้สึกเฉยๆกับมัน แน่นอนเรามีโอกาศเด่นกว่า และมีโอกาศจะสื่อสารออกมาอย่างเข้าใจในรูปแบบของวิดีโอ

เรียนรู้ที่จะปลดปล่อยความรู้ความสามารถที่มีออกมา

แน่นอนนะครับว่าเราทุกคนสามารถสื่อสารกันในชีวิตประจำวันได้อย่างดี แต่การตั้งใจที่จะสื่อสารความรู้สาระที่มีอยู่ในหัวของเราออกมาอย่างเป็นระเบียบและน่าสนใจ จะต้องรู้จักวิธีที่ดีสำหรับเรา หรือมันก็สำหรับทุกคนแหละครับ แต่ว่าเราต้องหาจุดที่ดีที่สุดมาปรับใช้กับตนเอง โดยหลักๆแล้ว เพื่อให้รายการดำเนินไปอย่างไม่ติดขัด ให้เขียนสคริปต์ที่จะพูดหรือแนวทางในการสื่อสาร เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินรายการต่อไปอย่างราบเรียบไม่ติดขัดทางคำพูด

แต่บางมีความสามรถที่จะด้นสดได้เลย แบบนั้นก็ขอชื่นชมนะครับ แต่ถ้ายังทำไม่ได้ก็ลองเขียนสคริปต์เตรียมแนวทางของตนเองก็จะดีที่สุด


จุดเริ่มต้น

จุดเริ่มต้นของบางคนบนยูทูปก็เกิดขึ้นมาจากวิดีโอแรกถูกอัปโหลดขึ้นไปบนยูทูปแบบไม่ได้คิดอะไรมาก แต่มันกลับมาด้วยผลตอบรับที่คาดไม่ถึง จนมียอดผู้ติดตามเกือบแสน หรือทางรายอาจจะเป็นแสนแล้วก็ได้ อย่างแชลแนลหนึ่งที่ผมติดตามอยู่ ผมกลับไม่ย้อนหาคลิปแรกของพวกเขา สิ่งที่ผมเจอมันต่างจากจุดที่พวกเขายืนอยู่ ณ ตอนนี้มาก ย้อนไปวิดีโอภาพแตกๆ เที่ยวทะเลหาตกปลา ไม่มีการตัดต่อ ไม่มีอินโทหรือโลโก้เปิดตัวเก๋ๆ วิดีโอดิบๆกันเลยก็ว่าได้ จากจุดการเริ่มต้นทำให้พวกเขามีผู้ติดตามเกือบแสนรายแล้ว และมีการเปลี่ยนกล้องมาใช้กล้องที่มีคุณภาพขึ้น ตัดต่อมุมกล้องพัฒนาขึ้นมามาก นี่จึงเหมาะสมกับคำว่า "อย่ากลัวที่จะเริ่มต้น" สิ่งเล็กๆจะใหญ่ขึ้นในวันหน้า...


นี่เป็นเพียงแนวทางเล็ก ๆ นะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังฝันอยากเป็นยูทูปเบอร์กับเขาบ้าง  "อย่ากลัวที่จะเริ่ม"

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Top